ความสำคัญ

ตามแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ระยะที่ 13 (2565-2569) หลักสูตรได้นำเอาแนวคิดจากยุทธศาสตร์ GO. Eco. U.บนพื้นฐานหลักแนวคิดการพัฒนาที่เคารพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนและมีความสุขประกอบไปด้วยแนวทางการพัฒนา 3 แนวทาง คือมหาวิทยาลัยเกษตรอินทรีย์ (Organic University) มหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) มหาวิทยาลัยเชิงนิเวศ (Eco. University) นอกจากนี้หลักสูตรยังคำนึงถึงผลลัพธ์ด้านผู้เรียน ที่กำหนดให้บัณฑิตมีลักษณะของบุคคลผู้เรียนรู้ (Learner person) เพื่อสร้างงานและคุณภาพชีวิตที่ดี ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม (Innovative co-creator) เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และผู้มีความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง (Active citizen) เพื่อสร้างสันติสุขแก่สังคม ตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2565 ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับผลลัพธ์การเรียนรู้ อย่างน้อย 4 ด้าน ได้แก่ ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skill) จริยธรรม (Ethics) และลักษณะบุคคล (Character)


อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ภูมิสถาปนิก
  2. ผู้ช่วยนักวิจัย
  3. ประกอบอาชีพภูมิสถาปนิกอิสระ
  4. งานด้านอุตสาหกรรมภูมิทัศน์
  5. ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท

ปรัชญาของหลักสูตร

การผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติวิชาชีพที่มีความชำนาญทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติที่มุ่งเน้นด้านการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมอย่างยั่งยืน มีรู้ความสามารถในการเป็นผู้ปฏิบัติวิชาชีพ และประกอบการวิชาชีพภูมิสถาปนิกได้ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม สามารถชี้นำสังคมได้ โดยการจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความยืดหยุ่น ทันสมัย เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เป็นพลวัตของศตวรรษที่ 21

วัตถุประสงค์

  1. วัตถุประสงค์ด้านคุณลักษณะที่คาดหวังของบัณฑิต เพื่อผลิตบัณฑิตทางภูมิสถาปัตยกรรมที่มีความรู้ความสามารถและความชำนาญ ในการวางผังและออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมอย่างยั่งยืน โดยเน้นทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ให้เกิดทักษะ สามารถเป็นผู้ประกอบวิชาชีพภูมิสถาปนิกได้ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ มีความรอบรู้ทันสมัย โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานจรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อสนองความต้องการของสังคมและสอดคล้องกับแนวนโยบายแห่งรัฐ
  2. วัตถุประสงค์ด้านบทบาทการเป็นผู้นำทางวิชาการ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านภูมิสถาปัตยกรรมใหม่ๆที่ทันสมัย โดยเน้นที่การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมอย่างยั่งยืน ตอบต่อบริบทของการเปลี่ยนแปลงที่เป็นพลวัตของศตวรรษที่ 21 สามารถนำความรู้ไปต่อยอดเพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติวิชาชีพได้จริง
  3. วัตถุประสงค์ด้านบทบาทการพัฒนาสังคม เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาสังคม ในการแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมทางด้านกายภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับท้องถิ่น โดยการผสานงานด้านการผลิตบัณฑิตและงานด้านการพัฒนาวิชาการเข้ากับการให้บริการวิชาการสู่ชุมชน

แผนพัฒนาหลักสูตร

หลักสูตรภูมิสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภูมิสถาปัตยกรรมเป็นหลักสูตรที่เปิดสอนมายาวนานกว่า 22 ปี เก่าแก่เป็นอันดับ 2 รองจากหลักสูตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยสภาพแวดล้อมของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จึงเป็นสถานที่ที่เอื้ออำนวยในการจัดการเรียนการสอนในด้านภูมิสถาปัตยกรรมเป็นอย่างยิ่ง ทางหลักสูตรได้จัดให้มีการเรียนรู้ภูมิทัศนศึกษานอกสถานที่ในบรรยากาศที่หลากหลาย บัณฑิตที่จบการศึกษาจากหลักสูตรนี้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของตลาดแรงงาน และมีภาวะการมีงานทำของบัณฑิตอยู่ในอัตราที่สูง บัณฑิตส่วนใหญ่มีความอดทนสู้งานและมีความรู้ทางด้านพืชพรรณและสภาพแวดล้อม สามารถปฏิบัติวิชาชีพภูมิสถาปัตยกรรมในบริษัทภูมิสถาปนิก ทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ โดยมีแผนพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรที่ประกอบด้วยแผนการพัฒนาหลักสูตร กลยุทธ์ และตัวบ่งชี้การพัฒนา ในทุกรอบการศึกษา 5 ปี

เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน

ภาคการศึกษาที่ 1 เดือน กรกฎาคม – เดือน ตุลาคม

ภาคการศึกษาที่ 2 เดือน พฤศจิกายน – เดือน กุมภาพันธ์

หรือให้เป็นไปตามปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่ประกาศใช้ในขณะนั้น


คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  1. สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย (ม. 6) หรือเทียบเท่า จากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง แผนการเรียนทางด้านคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ หรือแผนการเรียน ภาษาอังกฤษ – คณิตศาสตร์ (ศิลป์คำนวณ) และตามความความเห็นชอบของคณะกรรมการอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือกรรมการสอบคัดเลือก
  2. เป็นผู้มีคุณสมบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ว่าด้วยการศึกษาขั้นปริญญาตรี พ.ศ. 2562 ข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 6 และ ข้อ7 หรือตามระเบียบและประกาศอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องโดยอนุโลม
  3. ผ่านการสอบคัดเลือกในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (Thai University Central Admission System: TCAS) หรือ ผ่านการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
ปีที่ 1 / ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต บรรยาย ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
------หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชากลุ่มสังคมและวัฒนธรรม3------
10100214เกษตรเพื่อชีวิต3306306
11001018การออกแบบเบื้องต้น3165165
11001113ประวัติศาสตร์ศิลปะและสถาปัตยกรรม33060180
11001002เลขะนิเทศ31650180
11001003ภูมิสถาปัตยกรรมเบื้องต้น33060180
รวม18---

ปีที่ 1 / ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
------หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาคุณค่าความเป็นมนุษย์และการใช้ชีวิต3---
------หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย3---
11001004พื้นฐานการแสดงแบบก่อสร้างและวัสดุ3165
11001005ระบบโครงสร้างงานสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรม3235
11001006การออกแบบสถาปัตยกรรม5267
รวม17---

ปีที่ 2 / ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
------หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มการคิดคำนวณ การใช้เหตุผลและเทคโนโลยี3---
------หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ รายวิชาที่ 13---
11001019การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลในงานภูมิสถาปัตยกรรม3235
11001011กลศาสตร์โครงสร้างสำหรับงานสถาปัตยกรรมและงานภูมิทัศน์3235
11001008คอมพิวเตอร์สำหรับงานภูมิสถาปัตยกรรม3233
11001009วัสดุพืชพรรณและการเลือกใช้ 13235
รวม18---

ปีที่ 2 / ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
------หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ รายวิชาที่ 23---
------หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการ3---
11001007ประวัติภูมิสถาปัตยกรรม3306
11001025การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม 14267
11001020การออกแบบร่างภูมิสถาปัตยกรรม 11031
11001029การก่อสร้างทางภูมิสถาปัตยกรรม 13235
11001010วัสดุพืชพรรณและการเลือกใช้ 23235
รวม20---

ปีที่ 3 / ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
------วิชาชีพ-เลือก รายวิชาที่ 13---
11001013แนวคิดและปรัชญาในงานภูมิสถาปัตยกรรม3306
11001026การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม 24267
11001021การออกแบบร่างภูมิสถาปัตยกรรม 21031
11001030การก่อสร้างทางภูมิสถาปัตยกรรม 23235
11001027การออกแบบวางผังพืชพรรณ 13235
รวม17---

ปีที่ 3 / ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
------วิชาชีพ-เลือก รายวิชาที่ 23---
------วิชาชีพ-เสรี รายวิชาที่ 13---
11001012นวัตกรรมในงานภูมิสถาปัตยกรรม3306
11001022การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม 34267
11001031การก่อสร้างทางภูมิสถาปัตยกรรม 33235
11001028การออกแบบวางผังพืชพรรณ 23235
รวม19---

ปีที่ 4 / ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
------วิชาชีพ-เสรี รายวิชาที่ 23---
11001014ภูมิสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น3306
11001023การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม 45298
11001032การก่อสร้างทางภูมิสถาปัตยกรรม 43235
11001015ภูมินิเวศเพื่องานออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมอย่างชาญฉลาด3146
รวม17---

ปีที่ 4 / ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
11001024การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม 55298
11001033การบริหารงานก่อสร้างและการดูแลรักษางานภูมิสถาปัตยกรรม3235
11001016เมืองและภูมิทัศน์เมือง3306
11001017กฎหมายที่ดิน ผังเมือง และสิ่งแวดล้อม3306
11001034การเตรียมวิทยานิพนธ์3225
รวม17---

ปีที่ 5 / ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
11001035การปฏิบัติวิชาชีพภูมิสถาปัตยกรรม 3306
11001036วิทยานิพนธ์90270
รวม123276

ปีที่ 5 / ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษา
ด้วยตนเอง
11000497สหกิจศึกษา หรือ90*0
11000498การเรียนรู้อิสระ หรือ90*0
11000499การศึกษา หรือ ฝึกงาน หรือ ฝึกอบรมต่างประเทศ90*0
รวม9* ปฏิบัติไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์

ประธาน
อาจารย์ ศุภณัฐ กาญจนวงค์
  • supanut@mju.ac.th
  • คุณวุฒิ
    • ภส.ม. ภูมิสถาปัตยกรรม
    • ภส.บ. ภูมิสถาปัตยกรรม
  • ความชำนาญพิเศษ
    • ภูมิสถาปัตยกรรม
    • การออกแบบภูมิทัศน์เมือง
รองประธาน
อาจารย์ ศุภัชญา ปรัซญคุปต์
  • land_koy@hotmail.com
  • คุณวุฒิ
    • ภส.ม. ภูมิสถาปัตยกรรม
    • ภส.บ. ภูมิสถาปัตยกรรม
  • ความชำนาญพิเศษ
    • ภูมิสถาปัตยกรรม
    • สถาปัตยกรรม
    • การออกแบบพื้นที่ชุมชนโบราณ
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ผศ. จรัสพิมพ์ บุญญานันต์
  • cboony@mju.ac.th
  • คุณวุฒิ
    • Master of Landscape Architecture
    • สถ.บ. สถาปัตยกรรม
  • ความชำนาญพิเศษ
    • ภูมิสถาปัตยกรรม
    • สถาปัตยกรรม
    • การออกแบบวางผังชุมชน
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ผศ. ยุทธภูมิ เผ่าจินดา
  • yuttapoom@mju.ac.th
  • คุณวุฒิ
    • สถ.ม. การออกแบบชุมซน
    • ภส.บ. ภูมิสถาปัตยกรรม
  • ความชำนาญพิเศษ
    • ภูมิสถาปัตยกรรม
    • การออกแบบชุมชนเมือง
    • การออกแบบภูมิทัศน์เมือง
เลขานุการ
อาจารย์ ณัฐพล เรืองวิทยานุสรณ์
  • nuttapol_rv@mju.ac.th
  • คุณวุฒิ
    • สถ.ม. สถาปัตยกรรม
    • สถ.บ. สถาปัตยกรรม
  • ความชำนาญพิเศษ
    • การออกแบบทางสถาปัตยกรรม
    • สถาปัตยกรรมวิถีพุทธ
    • การพัฒนาพื้นที่สาธารณะเชิงกายภาพ
อาจารย์ ดร. ทำเนียบ อุฬารกุล
  • thamniap@mju.ac.th
  • คุณวุฒิ
    • ปร.ด. สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง
    • บธ.ม. การจัดการ
    • สถ.ม. การออกแบบชุมชนเมือง
    • ภส.บ. ภูมิสถาปัตยกรรม
อาจารย์ วรินทร์ กุลินทรประเสริฐ
  • warindesigns@gmail.com
  • คุณวุฒิ
    • วท.ม. นวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
    • ภส.บ. ภูมิสถาปัตยกรรม
อาจารย์ ธีรภัทร จิโน
(ลาศึกษาต่อ)
  • teerapat_gn@mju.ac.th
  • คุณวุฒิ
    • ภส.ม. ภูมิสถาปัตยกรรม
    • สถ.บ. สถาปัตยกรรม
PLO Learning Outcome Statement Specific LO Generic LO Level ผลลัพธ์การเรียนรู้ด้าน
1ใช้ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตในการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัลได้Ap
1.1 อธิบายความรู้ด้านสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม สุขภาวะ และความเป็น พลเมืองดิจิทัลได้Uด้านความรู้
1.2 ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีวิจารณ ญาณและอย่างสร้างสรรค์Uด้านทักษะ
1.3 แสดงการคิดคํานวณ การใช้เหตุผล และการใช้เทคโนโลยีได้expertด้านทักษะ
1.4 อธิบายถึงความเข้าใจในความเป็นมนุษย์ ศิลปะ ตระหนักในคุณค่าของตนเองและผู้อื่นvalueด้านจริยธรรม
1.5 อธิบายถึงแนวคิดและทักษะของการเป็นผู้ประกอบการได้valueด้านลักษณะบุคคล
2สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม มีมนุษยสัมพันธ์ มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรมและจริยธรรมvalueด้านจริยธรรม
3อธิบายเกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆที่เป็นพื้นฐานหรือเกี่ยวข้องกับงานภูมิสถาปัตยกรรมได้ understandด้านความรู้
4นำเสนอผลงานการเขียนแบบ การแสดงแบบ ทั้งในรูป แบบสองมิติ และสามมิติได้ โดยใช้สื่อกราฟิกที่หลากหลายได้precisionด้านทักษะ
5สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและนำไปประยุกต์ใช้ได้analyzeด้านความรู้
6สามารถออกแบบสถาปัตยกรรมขนาดเล็กที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ตามหลักการอารยะสถาปัตย์ (Universal Design)ตามขั้นตอนที่ถูกต้องได้createด้านความรู้
7สามารถออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมที่ซับซ้อนในระดับต่าง ๆ โดยเสนอแนวทางในการแก้ไข ที่ผสานประโยชน์ใช้สอย ความงาม และเทคโนโลยี บริบททางสังคมและวัฒนธรรมเข้าด้วยกันcreateด้านความรู้
8สามารถออกแบบก่อสร้างทางภูมิสถาปัตยกรรมตามขั้นตอนที่ถูกต้องได้ เช่น งานวัสดุ งานโครงสร้าง งานปรับระดับ ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบสปริงเกอร์ ระบบโครงสร้างพิเศษ เป็นต้น ทั้งนี้โดยคำนึงถึงการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมcreateด้านความรู้
9สามารถออกแบบวางผังพืชพรรณ และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนและสร้างสรรค์createด้านความรู้
10สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพในงานภูมิสถาปัตยกรรมarticulationด้านทักษะ
11อธิบายถึงแนวคิดและทักษะของวิชาชีพภูมิสถาปนิกรวมถึงคุณลักษณะการเป็นผู้ปฏิบัติวิชาชีพที่ดีได้ สามารถใช้ดุลยพินิจเยี่ยงผู้ปฏิบัติวิชาชีพvalueด้านลักษณะบุคคล
12สามารถบูรณาการองค์ความรู้ และนำไปดำเนินการโครงการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม หรือโครงการที่เป็นหัวข้อสนใจ ด้วยตนเอง ตั้งแต่ขั้นตอนการศึกษาโครงการ ไปจนถึงปฏิบัติการออกแบบและนำเสนองานตามลำดับ และสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติวิชาชีพภูมิสถาปนิกในสถานประกอบการได้createด้านความรู้
หมายเหตุ: PLO1* เป็นผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
MOU
  • พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการความร่วมมือการบริหารจัดการศูนย์สร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาเมืองเชียงใหม่ The Urban Redevelopment Chiang Mai City (URC) เมื่อวันจันทร์ 27 กุมภาพันธ์ 2566
Global Problem or Project Based Learning (GPBL)
  • เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์- 2 มีนาคม 2567 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทยา ดวงธิมา ได้พานักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ จำนวน 9 คน เข้าร่วมกิจกรรม Global Problem or Project Based Learning (GPBL)Workshop 2024 in Chiang Mai ร่วมกัน 3 มหาวิทยาลัย ญี่ปุ่น-เชียงใหม่ 28 นศ 3 อาจารย์
การประกวดแบบกรุงเทพฯเดินได้เดินดี ทางเดินเท้าแบบมีหลังคาคลุม
  • นางสาวชญานิษฐ์ สารไธสง, นายปฐพี สองเมือง, นายกัมปนาท แซ่หลิว ได้รับรางวัล“รองชนะเลิศอันดับ 1” จากการประกวดแบบกรุงเทพฯเดินได้เดินดี ทางเดินเท้าแบบมีหลังคาคลุม (Covered Walkway) เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของนักศึกษาและบุคคลทั่วไปต่อการพัฒนาทางเดินเท้าแบบมีหลังคาคลุมในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้กรุงเทพฯ สามารถเดินได้ในทุกสภาพอากาศ
𝗟𝟰𝟵 𝗗𝗘𝗦𝗜𝗚𝗡 𝗖𝗢𝗠𝗣𝗘𝗧𝗜𝗧𝗜𝗢𝗡 𝗦𝗧𝗨𝗗𝗘𝗡𝗧 𝗔𝗪𝗔𝗥𝗗𝗦 𝟮𝟬𝟮𝟯
  • นักศึกษาในหลักสูตรที่ได้รับรางวัลในการประกวด สวนสาธารณะในอนาคตของกรุงเทพมหานคร ปี คศ. 2063 ทีม 𝗕𝗚𝗣 𝟮𝟮 นางสาว บุษกร ฤทธิดิเรก , นางสาว อนัญญา คำมี , นางสาว กนกพรรณ ตุงคบุรี , นางสาว พิมพ์ลภัส วงค์ใหญ่ , นาย จิรภัทร์ บรขุนทด
นวัตกรรมฐานราก งานก่อสร้างและการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
  • วันที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 14.30 น. บริษัทเข็มเหล็ก จำกัด ร่วมกับ หลักสูตรภูมิสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภูมิสถาปัตยกรรม จัดกิจกรรมประกวดผลงานสร้างสรรค์ 'การออกแบบเฟอร์นิเจอร์จากผลิตภัณฑ์ค้ำยันต้นไม้ Flexi - Tree' เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ออกแบบสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ ภายใต้โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ในวิชาการและวิชาชีพโดยเฉพาะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurs)ของนักศึกษา มีผลงานของนักศึกษาผ่านการคัดเลือก รอบ 5 ทีมสุดท้าย และจากการพิจารณาผลงานทั้ง 5 ทีม
ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติแวดล้อม
  • กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา 11001006 หลักสูตรภูมิสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภูมิสถาปัตยกรรม ได้จัดโครงการบรรยายพิเศษ หัวข้อ 'ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติแวดล้อม' โดยได้รับเกียรติจากนายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจะวณิชย์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาเป็นวิทยากรบรรยาย
SCG Housing expert
  • กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา 11001004 ได้จัดโครงการทัศนศึกษาบริษัทวีระพานิช เชียงใหม่จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ด้านวัสดุก่อสร้างของจังหวัดเชียงใหม่และเป็น SCG Authorise dealer ซึ่งปัจจุบันมีบริการ Housing expert บริการ ถอดแบบ ติดตั้งรับประกัน งานหลังคา เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์การบริหารจัดการวัสดุก่อสร้าง การเลือกใช้วัสดุและนวัตกรรมวัสดุการก่อสร้างในปัจจุบัน
วัสดุการก่อสร้างบ้านในเมืองเชียงใหม่
  • กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา 11001004 ได้จัดโครงการบรรยายพิเศษ หัวข้อ 'วัสดุการก่อสร้างบ้านในเมืองเชียงใหม่' ได้รับเกียรติจากคุณพราว วีรปรีชาเมธ ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัทวีระพานิช เชียงใหม่จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ด้านวัสดุก่อสร้างของจังหวัดเชียงใหม่และเป็น SCG Authorise dealer ซึ่งปัจจุบันมีบริการ Housing expert และวิทยากรจากSher Maker ซึ่งเป็นบริษัทสถาปนิก ที่มีประสบการณ์ได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ ผู้มีแนวคิดในการสร้างพื้นที่ปฏิบัติการออกแบบและทดลองประกอบสร้าง ให้ผู้รับบริการมีโอกาสเรียนรู้ที่จะดูแลและแต่งเติมบ้านได้ด้วยตนเอง ด้วยวัสดุในท้องถิ่น
ศึกษานอกพื้นที่
  • กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา 11001006 การออกแบบสถาปัตยกรรมได้เสริมทักษะด้านธรรมชาติวิทยา เชื่อมโยงกับการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ศึกษาพื้นที่โครงการ โดยใช้สถานที่จริงเป็นตัวอย่างในการเรียนรู้
โครงการอบรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า
  • เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดโครงการอบรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า โดยความร่วมมือของเทศบาลนครเชียงใหม่ กับ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 3 มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ในการการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับนักศึกษา ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาพื้นที่สาธารณะใจกลางเมืองเชียงใหม่” โดยเลือกพื้นที่ในการศึกษา บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยผ่านมุมมองจากกระบวนการคิดทางวิชาการ การถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างการรับรู้เรื่องเมือง และสร้างสรรค์แนวทางใหม่ ๆ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ การเชื่อมโยงกับชุมชนและปฏิบัติจริงในเรื่องสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์เมือง ระหว่างวันที่ 18-22 ธันวาคม 2566
บริการวิชาการออกแบบวางผังภูมิสถาปัตยกรรม
  • นักศึกษาปี4 เข้าพื้นที่ร่วมกับอาจารย์ในการให้บริการวิชาการที่จังหวัดแพร่ รวบรวมข้อมูลภาคประชาสังคม รับฟังข้อมูลจากหัวหน้าสวนรุกขชาติเชตวันและผอ.สถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้จังหวัดแพร่ เพื่อเตรียมงานบริการวิชาการออกแบบวางผังภูมิสถาปัตยกรรมพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง

ที่อยู่:

64 หมู่ 4 ถ.เชียงใหม่-พร้าว ต.หนองหาร
อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50290

Email:

archmaejo@gmail.com

Facebook:

fb.com/LandscapeArchitectureMaejoUniversity